Thực trạng sử dụng Internet ở thanh, thiếu niên Việt Nam

22.09.2009 lúc 07:47 | Posted in VỀ INTERNET | Để lại bình luận

Ra đời từ thập niên 80 của thế kỷ 20, Internet đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của ngừơi dân Việt nam.. Tuy nhiên những vấn đề phức tạp liên quan đến Internet như: Tung video, hình ảnh sex, khủng bố qua mạng hay các vấn đề tội phạm trong thanh thiếu nhiên qua mạng Internet đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải bàn.

Internet có vẻ như đã trở thành một thứ rất quen thuộc đối với đông đảo thanh, thiếu niên, nhất là ở các thành phố lớn. Thế nhưng, sự quen thuộc đó liệu đã mang ý nghĩa tích cực như chúng ta nghĩ lẽ ra nó phải vậy? Vấn đề không phải chỉ một chiều từ phía những tác động xấu mà báo chí đã nói tới nhiều như các trang web đồi truỵ, tán gẫu khiêu dâm, ảnh khoả thân của những người nổi tiếng…, vấn đề cốt lõi là ở chỗ, TTN đang quá thiếu định hướng để biết và thấy cần khai thác những mặt tích cực của thế giới ảo…

Khách hàng ở các quán Internet đa phần là thanh thiếu niên. Họ dùng Internet để…

Tìm hiểu tại các quán Internet, trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội) cho thấy phần lớn những thanh thiếu niên đến đây, tuyệt đại đa số khách hàng vào Internet để chat (tán gẫu), chơi game, trong đó phần lớn sử dụng phần mềm Yahoo!Messenger (YM), số còn lại sử dụng các dịch vụ ICQ, AIM và các phòng chat công cộng. Nguyễn Thành Nam – Sinh viên năm thứ II lớp Cao đẳng quay phim khoá 6 bật mý: Hàng ngày thường trốn học đến đây để chơi game và là một game thủ có tiếng ở đất này. Không chỉ có Nam mà rất nhiều sinh viên của trường cao đẳng truyền hình thường xuyên trốn tiết hoặc tranh thủ các giờ nghỉ, giải lao để ra mạng và nhanh chóng trở thành những cư dân “Trụ cột” ở các quán NET.

Điều đó có thể thấy rất rõ ở các quán Internet từ thành thị đến những vùng nông thôn. 90% số người đến đây là thanh thiếu niên, trong đó khoảng 70% số người lên mạng không phải là để tìm kiếm thông tin phục vụ công việc mà chủ yếu để giải trí với các trò chơi vô bổ. Điều đó còn khó tin hơn khi có những vụ án giết người mà nguyên nhân cũng bắt đầu từ việc chơi game trên mạng.

Đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách cần tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn để đưa ra những con số thống kê về bao nhiều phần trăm TTN VN sử dụng Internet để giải trí (trong đó có không ít các loại hình giải trí vô bổ, thậm chí độc hại), bao nhiêu phần trăm phục vụ nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức. Còn dưới góc nhìn của một người bình thường, ai cũng có thể nhận thấy ở các quán café Internet, nơi các khách hàng ở độ tuổi đi học luôn chiếm đa số, những màn hình đọc tin, tìm kiếm thông tin trên mạng thật sự vô cùng hiếm hoi. Điều khó tưởng tượng là trong số những TTN thao tác “chat chit” trên YM nhanh như chớp với những ngón tay thoăn thoắt, không ít người không biết đến trình duyệt web là gì. Một số biết thì chỉ quanh quẩn truy cập một vài website rất hạn chế.

Tự phát, thiếu định hướng và quá ít hiệu quả: Lợi bất cập hại?

“Chẳng được ai hướng dẫn”, đó là tình trạng chung của TTN hiện nay đối với CNTT nói chung và Internet nói riêng. Chúng ta thường nói nhiều tới tầm quan trọng của CNTT, nhu cầu nối mạng toàn cầu để hội nhập và phát triển, thậm chí coi việc giới trẻ ngày càng quan tâm và sử dụng Internet nhiều là một biểu hiện của sự nâng cao trình độ tin học và phát triển giáo dục. Nhưng dường như chúng ta đang “quá tin tưởng” hay đúng hơn là phó mặc cho khả năng tự tìm tòi của TTN.

Tại các nước có nền giáo dục và công nghệ phát triển, việc sử dụng các mạng máy tính, trong đó có mạng của trường và mạng Internet toàn cầu, là một phần không thể thiếu của quá trình học. Các vấn đề đặt ra luôn có tính mở và cập nhật, đòi hỏi học sinh, sinh viên phải tra cứu, thu thập những thông tin, kiến thức liên quan để có thể nắm vững bài học và làm bài tập. Đấy là chưa kể những khoá, những giờ học chuyên biệt hướng dẫn cụ thể việc sử dụng máy tính và Internet để phục vụ việc học tập, nghiên cứu thuộc mọi lĩnh vực. Kho kiến thức vô giá từ Internet luôn được các giáo viên chú trọng dạy cách khai thác sao cho hiệu quả, định hướng sử dụng và cảnh báo các nguy cơ.

Ở VN, hầu như vẫn chưa có những kế hoạch đào tạo, định hướng sử dụng máy tính và Internet một cách cơ bản và rộng rãi cho học sinh, sinh viên. Các môn học không liên quan tới CNTT thì lại càng bó hẹp về nội dung và hình thức giảng dạy, chưa tạo được lòng ham tìm tòi, khám phá thêm cho các em. Thầy giáo Phạm Huy Thông, Trường THCS Giảng Võ (Hà Nôi) tâm sự: “Chúng tôi biết nhiều em học sinh cấp II đã tự làm quen với máy tính và Internet ở nhà hoặc qua các quán Internet, nhưng những hoạt động đó đều ngoài giờ học ở trường nên chúng tôi không thể quản lý được. Còn để định hướng thì hiện nay cấp II chưa có chương trình và kế hoạch dạy tin học chính quy, trang thiết bị còn rất thiếu thốn. Một số ít trường có trang bị tương đối khá thì lại vẫn còn lúng túng chưa biết khai thác thế nào cho hiệu quả, bởi cũng chính trường lại thiếu định hướng từ các cấp cao hơn…”.

Ở lứa tuổi học cấp II, các em bắt đầu háo hức tìm hiểu những công nghệ mới. Trường lớp không dạy, các em mách bảo nhau cách sử dụng và tất nhiên, học cái vô bổ, cái xấu thì luôn dễ nhất. Thực tế, có không nhiều phụ huynh như mẹ em H.Y ở trên theo dõi con làm gì trên mạng, mà hầu hết thường có tâm lý cho rằng con cái học “mấy cái đó” nhanh hơn mình. Các vị cha mẹ mà chúng tôi hỏi đều cho biết không bao giờ hoặc rất ít khi kiểm tra con cái làm gì với máy tính và mạng Internet bởi “có kiểm tra cũng không biết đường nào mà lần” – theo lời anh Hùng, có con học cấp III Trường THPT Việt – Đức; hoặc “thấy chúng say mê máy tính là tốt rồi” – chị Quỳnh, có con học cấp II Trường Ngô Sỹ Liên cho biết. Họ cũng cho biết con cái hầu như chẳng bao giờ trao đổi với mình về những gì chúng làm, đọc, hay thấy trên Internet.

Thầy Thông chia sẻ với chúng tôi mong muốn Bộ GD-ĐT sớm có chương trình đào tạo tin học đồng bộ và phù hợp cho từng cấp học, cũng như có các phần mềm giáo dục, sách điện tử, cơ sở dữ liệu và website có nội dung thiết thực, liên quan trực tiếp một cách khoa học tới mọi môn học để học sinh, sinh viên có điều kiện tự nghiên cứu, khám phá. Nếu không có những định hướng căn bản như vậy thì bao nhiêu tiền của để trang bị máy móc, bao nhiêu thời gian của các em tiêu tốn vào Internet sẽ phí hoài và thậm chí “lợi bất cập hại”.
Danh mục tài liệu tham khảo: Việt Báo
Nhóm II, tổ 2:
Nguyễn Xuân Tiến
Phạm Hoài Nam
Trần Văn Diên
Trần Trung Dũng
Vũ Xuân Lộc
Hoàng Thị Hạnh
Nguyễn Thị Hằng

Để lại phản hồi »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.
Entriesphản hồi feeds.

%d bloggers like this: