Chùa Đậu- Một di sản văn hoá tâm linh

25.09.2009 lúc 09:27 | Posted in VỀ INTERNET | Để lại bình luận

 

Trong tiềm thức của mỗi người dân huyện Thường Tín- Hà Nội thì Chùa Đậu là biểu tượng cho một nét văn hoá tâm linh lâu đời. Chúng ta đến thăm Chùa Đậu là tìm về cội nguồn của một nền văn hoá tâm linh Triều Lý thế kỷ XI- XIII, một triều đại phát triển rực rỡ nhất về xây dựng đền, chùa, miếu mộ.

Chùa Đậu có tên chữ là “Thành Đạo Tự” nằm ở cuối làng Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín cách Trường CĐ Truyền hình khoảng 3km và cách Trung tâm TP Hà Nội 24km về phía Nam.           

 

Trước cổng chùa chùa Đậu

Trước cổng chùa Đậu

 

          ĐẤT PHÚC XÂY LÊN CUNG NGUYỆT ĐIỆN

 Phải chăng Thường Tín là nơi “địa linh, nhân kiệt” nên ngày xưa Bồ Tát Pháp Vũ đã hiển thân tại ngôi Chùa này?. Trãi qua nhiều giai đoạn phát triển của lịch sử đã ghi lại dấu ấn đậm nét của bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Bởi thế từ xa xưa ngôi chùa này đã từng có các triều đại Vua, Chúa lui tới lễ bái, cầu cho quốc thái dân an đều rất linh ứng. Các hàng chí sĩ đến đây cầu nguyện đăng khoa, công danh rạng rỡ, sự nghiệp viên thành, người nông dân thì cầu nguyện cho có sức khoẻ, cây cối tốt tươi, mùa mạng bội thu nên các Vua, Chúa đã cho xây dựng, sữa sang và phong tặng vị trí chùa là “Đệ nhất đại danh lam”.

 

Kiến trúc chùa Đậu

Kiến trúc chùa Đậu

  Theo cuốn “Sách Đồng” hiện còn lưu giữ tại chùa thì ngôi chùa đã có từ thời Sĩ Nhiếp cách đây khoảng 2000 năm. Hồi đó, ở phía Nam Kinh thành như có luồng linh khí, Quách Thông theo lệnh Vua về tới đất Gia Phúc thấy thế đất trông tựa dáng hình một đôi Hoa Sen đang nở toả sáng. Người xưa cho rằng Hoa Sen là nơi đất phật bèn cho lập chùa đặt tên là Thành Đạo Tự, rước Đại Thánh Pháp Vũ Đại Bồ Tát về thờ nên gọi là Pháp Vũ Tự. Do nhà Vua chọn đất làm chùa và chỉ dành cho bậc Vua, Chúa đến lễ, người dân chỉ được lễ trong 3 ngày hội nên gọi là Chùa Vua. Bồ Tát hiện thân nữ nên gọi là Chùa Bà. Bậc chí sĩ cầu nghiệp lớn được đậu, người dân trồng cây được đơm hoa, kết trái, từ đó trong dân gian gọi là Chùa Đậu. Để tả cảnh đẹp và công đức vô lượng vô biên của chùa Đậu, Sĩ Nhiếp có thơ rằng:

      “Đồng bằng bát ngát nẩy toà sen

      Phật ngự trang nghiêm tựa  động tiên

      Đất Phúc xây lên cung nguyệt điện

      Trời Nam riêng hẳn cảnh thiên nhiên

      Lô  hương khói toả tan niềm tục

      Hồ  ngọc trăng soi rõ cửa thiền

      Công đức từ bi bao xiết kể

      Công lao vô lượng lại vô  biên” (Theo sách Đồng lưu tại chùa)

 Trải qua nhiều thời đại bút tích lưu lại còn in đậm nét trên bia đá tại chùa, công nhận là nơi linh thiêng ứng nghiệm, nước cầu dân khẩn đều được linh ứng.

 Nếu ngày xưa người Việt Nam tự hào đã hấp thụ được tinh hoa của nền phật giáo Ấn Độ thì hơn 300 năm về trước, có hai Thiền sư Việt Nam đắc đạo tại chùa, đó là thiền sư Vũ Khắc Trường và thiền sư Vũ Khắc Minh. Các Ngài đã để lại Toàn Thân Xá Lợi. Hiểu Xá Lợi là đốt không cháy, ngâm trong nước không tan, không bị không khí và thời gian bào mòn. Quy luật của vũ trụ là: vật chất chỉ có thể biến đổi từ dạng này sang dạng khác mà Phật giáo gọi là : Thành, Trụ, Hoại, Không. Xá Lợi không bị chi phối bởi không gian, thời gian và quy luật của vũ trụ. Chính vì vậy là một vật báu, là một Quốc bảo thiêng liêng được cung kính như Đức Phật sống. Theo quy luật của đạo Phật, Xá Lợi chỉ để lại trên trái đất 5- 10% của toàn thân Xá Lợi nên gọi là toái thân Xá Lợi. Nhưng hai vị Thiền sư đã để lại Toàn Thân Xá Lợi.

CHÙA ĐẬU MỘT DI SẢN QUỐC GIA

Trước một di sản văn hoá tâm linh quý giá của dân tộc, được sự đồng ý của các Bộ, ngành, các cấp, UBND tỉnh Hà Tây đã cho trùng tu, tôn tạo ngôi chùa và tu bổ, bảo quản tượng hai vị thiền sư nói trên. Với phương châm tôn tạo là bảo toàn được vẻ đẹp, cốt cách tâm linh của ngôi chùa. Việc phục tráng hai vị thiền sư cách đây hơn 300 năm chính là điểm cốt lõi của ngôi chùa làm cho khách thập phương đều muốn được tận mắt chứng kiến và chiêm ngưỡng. Anh Hoàng Văn Thành- sinh viên lớp BC3 Trường CĐ Truyền hình sau khi đi xem ngôi chùa đã tâm sự rằng: “Quê em ở Bắc Giang, ra Thường Tín học được mọi người giới thiệu về ngôi chùa này nên em cùng các bạn tổ chức vào thăm chùa. Đứng trước hai vị thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường em tâm niệm rằng, dân tộc mình tự hào có được những di sản vô cùng quý giá đó. Chúng ta đang được vinh dự lưu giữ những thứ được xem là báu vật cần tiếp tục nghiên cứu thêm về cách ướp và bảo quản xác của người xưa. Em nghĩ đây chính là niềm tự hào của nền phật giáo nước nhà”.

 

Khách thăm quan chùa Đậu

Khách thăm quan chùa Đậu

 Đồng quan điểm với anh Thành, ông Nguyễn Văn Hải quê Tiên Lãng- Hải Phòng đưa ra ý kiến của mình: “Đây là một biểu tượng cho hàng Thánh Tăng Việt Nam có những bậc vĩ nhân siêu thoát đã chứng đạt một cách thấu triệt viên mãn giáo lý phật đà. Một dân tộc tự hào có nền văn minh sớm và cao cả vì dân tộc ấy còn tồn tại những chứng tích, báu vật, tư liệu văn hoá cổ, hiện được bảo tồn. Những chứng tích ấy thể hiện bằng trí tuệ siêu việt, vượt không gian, thời gian lên tột đỉnh thượng tầng triết học của loài người thì dù Đông hay Tây học vẫn được tôn thờ và đỉnh cao của thành tựu ngự tại nhân sinh”.

Theo Đại đức Thích Thanh Nhung- trụ trì ngôi chùa này trong bài viết: “Chùa Đậu- Một di sản quý với những báu vật, những điều bí ẩn” cũng đã đưa ra những thông tin gây sự chú ý cho khách thập phương. Theo Đại đức Thích Thanh Nhung thì việc muốn ướp xác như khoa học thế giới đang thực hiện thì phải thoả mãn 3 điều kiện: Phải có thuốc; phải hút ruột, hút óc; phải để xác trong hòm kín. Thế nhưng năm 1983, khoa học đã chứng minh bằng Xquang thiền sư Vũ Khắc Minh: Không có vết đục, đẽo; không có hiện tượng hút ruột, hút óc và các khớp xương dính chặt với nhau như thể tự nhiên; cân nặng 7kg. Như vậy, hai thiền sư không cần 3 điều kiện ướp xác bắt buộc nói trên mà vẫn để lại Toàn Thân Xá Lợi. Các nhà khoa học trong và ngoài nước rất mong muốn tìm ra “phương pháp ướp xác tinh xảo” của các thiền sư. Có thể nói đề tài nghiên cứu này đối với các nhà khoa học cho đến nay vẫn là một điều nan giải do còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá.

 

Thành kính trước thiền sư Vũ Khắc Trường

Thành kính trước thiền sư Vũ Khắc Trường

 Chùa Đậu là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là một trong những Di sản văn hoá quý và lâu đời của nước ta nói riêng, thế giới nói chung. Chùa là nơi danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ưu đãi, có kiến trúc cổ kính, là nơi siêu thoát và thờ các vị Bồ Tát và là Quốc bảo thiêng liêng của đất nước. Chùa Đậu đã  được Bộ VHTT công nhận là “Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia”.

                                               Văn Hùng- Kim Anh- Nguyễn Luyên

Để lại phản hồi »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.
Entriesphản hồi feeds.

%d bloggers like this: